Innovation

SRAM EAGLE AXS

author : punnida | 27 Sep 2019
View : 428
SRAM EAGLE AXS

SRAM EAGLE AXS

Sport Bicycle

                 SRAM เปิดตัวต้นแบบชุดขับเสือภูเขาไร้สายในสนามแข่งเมื่อปีที่แล้ว โดย Nino Schurter เป็นนักแข่งคนแรกๆ ที่ได้ใช้ชุดขับต้นแบบนี้ตลอดการแข่งขันปี 2018 และมาในปีนี้ SRAM ได้วางจำหน่ายชุดเกียร์เสือภูเขาไร้สาย โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า SRAM Eagle AXS โดยรหัส AXS เป็นตัวย่อมาจากคำว่า access

Image 24

                 
                ชุดขับชุดนี้เป็นชุดขับ 12 สปีด ตามรหัส Eagle ที่ใช้กับเสือภูเขาของ SRAM แต่จะมีการควบคุมเกียร์ผ่านระบบ Wireless แบบ bluetooth แทนที่จะใช้สายเกียร์แบบอดีต เรียกได้ว่าชุดขับชุดนี้ เป็นการปฎิวัติระบบเกียร์เสือภูเขากันทีเดียว หลังจากที่เคยใช้ระบบเกียร์ไร้สาย eTap ในเสือหมอบมาแล้วนอกจากนั้น SRAM ยังได้ออกดร็อบโพส (หลักอานปรับความสูงได้) แบบควบคุมด้วยรีโมทไร้สายพร้อมกันอีกด้วย โดยใช้ชื่อว่า Reverb AXS

Untitled-1

               
                ข้อดี ของการใช้เกียร์ระบบไร้สาย คือ เราสามารถปรับตั้ง และ ปรับแต่งการทำงาน ได้สะดวกมากขึ้น จากการปรับแต่งด้วยสมาร์ทโฟนโดยการใช้ Bluetooth เชื่อมต่อ

Image 26

                   
                  XX1 Eagle AXS เป็นอะไหล่รุ่นท็อบสุดของค่าย ออกแบบมาสำหรับใช้งานครอสคันทรี เป็นชุดขับที่มีนํ้าหนักเบาที่สุดในค่าย เฟืองหลังและโซ่มีการชุบไทเทเนี่ยมไนเตรจ เพื่อให้มีความทนทานในการใช้งานนอกจากนั้นขาตีนผียังผลิตมาจากคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดนํ้าหนัก

Mask Group 2

                       
                    X01 Eagle AXS เป็นอะไหล่รุ่นรองท็อบ ออกแบบมาใช้งานกับ Trailbike / All Mountain / Enduro เป็นอะไหล่รุ่นรองท็อบของค่ายนํ้าหนักเยอะกว่า XX1 Eagle นิดหน่อย

Mask Group 3

                             
                       หลักอาน RockShox Reverb AXS จะมีขนาดให้เลือกใช้คือ 30.9 / 31.6 / 34.9 มม. มีความยาวในการยืด-หด 100 / 125 / 150 / 170 มม.

Image 29

                             

                  RockShox Reverb AXS
ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การขับขี่ให้ดีขึ้นไปอีกระดับ เทคโนโลยี AXS จะช่วยให้คุณสามารถปรับระดับของหลักอานได้ผ่านทาง AXS Mobile App วาวล์ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อให้ง่ายต่อการ Service โดยไม่ต้องแยกชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งทำให้การ Service ทำได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก หลักอาน AXS นี้ยังมีระบบกันนํ้าและกันฝุ่นได้อย่างสมบูรณ์แบบตามมาตรฐาน IP69K

                                6 หมายถึง การป้องกันจากเศษดินและฝุ่นที่เป็นของแข็ง

                             9K หมายถึง การป้องกันนํ้าเข้าจากการทำความสะอาดจากเครื่องฉีดนํ้าแรงดันสูง

   สิ่งที่ SRAM ให้มา

  • Rockshox Reverb AXS x 1
  • Remote x 1
  • Battery x 1
  • แท่นชาร์จ x 1


                 รูปแป้นกดมือเกียร์
Eagle AXS อันนี้ยึดกับแฮนด์ด้วยแคมป์รัดแยกจากเบรก การใช้นิ้วโป้งกดแป้นกดเมือเกียร์จากด้านหลัง เมือเกียร์ Eagle AXS มีรูน็อตยึดให้เลือกใช้ 2 รู เพื่อปรับให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของแต่ละคน

Group 3


        
          SRAM เริ่มพัฒนาตีนผีไร้สายในยุคที่ยังใช้ชุดขับเคลื่อน 2X10 กันอยู่ ภายหลังโครงการนี้ได้ถูกชะลอไว้ เพื่อไปพัฒนาชุดขับ 1X11 จนพัฒนามาเป็น Eagle 1X12 speed หลังจากที่ Eagle ประสบความสำเร็จหลังจากเปิดตัวสู่ตลาดและ มีการพัฒนาสินค้าทุกระดับ ไล่มาจาก XX1/X01/GX และ NX Sram ก็ได้นำโปรเจคชุดขับไร้สายมาพัฒนาต่อ โดยทำชุดขับเสือหมอบ Red etap ออกจำหน่ายสู่ตลาดไปก่อนหน้านี้ และ ก็มาสู่ Eagle AXS และ Etap AXS ซึ่งเป็นชุดขับไร้สาย 12 สปีดของเสือภูเขา และ เสือหมอบ


                   หน้าตาของตีนผี Eagle AXS ที่ผลิตออกจำหน่ายจริง รุ่น XX1 Eagle และ XO1 Eagle หน้าตา
จะคล้ายๆกันต่างกันตรงวัสดุลูกรอกตีนผี

Image 36


                  ตีนผีมีช่องใส่แบตเตอรี่อยู่ด้านหลัง เป็นแบตเตอรี่ตัวเดียวกับ SRAM Red
eTap ที่ออกวางจำหน่ายก่อนหน้านี้ SRAM ระบุว่าตีนผี Eagle AXS สามารถใช้งานได้ประมาณ 20 ชั่วโมงต่อการชาร์ทแบตเตอรี่ หากแบตเตอรี่ตีนผีหมดยังสามารถสลับแบตเตอรี่ของหลักอานมาใช้แทนกันได้

Group 5


                  สำหรับอะไหล่ตัวอื่น จานหน้า เฟืองหลัง และ โซ่ จะมีสเปคเหมือน Eagle ปกติ ยกเว้น โซ่ และ เฟืองหลัง ของ XX1 Eagle AXS จะมีการชุบไทเทเนี่ยมไนเตรจผิวจะออกเป็นสีเหลื่อมๆหน่อย

Group 6 Group 7 


ทำไมต้อง 12 Speed ?

                        เนื่องจากในปัจจุบันทิศทางตลาดมีความนิยมในการใช้ล้อจักรยานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น (จาก 27.5 เป็น 29 นิ้ว) ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้เกียร์ที่มีอัตราทดตํ่ากว่าปกติ เพื่อให้สามารถทดแรงในการขี่ขึ้นทางชันได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ เฟืองหลัง รุ่นใหม่ที่มีจำนวนฟัน 10-50T โดยมีจำนวนฟันที่เรียงกัน ดังนี้ 10,12,14,16,18,21,24,28,32,36,42,50 ตามลำดับ การเรียงเช่นนี้ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ราบรื่นมากขึ้น และอัตราทดไม่กระโดดมากเฟืองหลังรุ่นใหม่ยังสามารถใช้โม่ XD ของ SRAM ได้เหมือนเดิม การออกแบบเฟืองใหม่ทำให้ได้อัตราทด ตามตารางด้านล่างนี้

Group 2
เเท็กที่เกี่ยวข้อง